การออกเสียง tu ในภาษาอังกฤษให้ถูกต้องเหมือนเจ้าของภาษา


เสียง tu ในภาษาอังกฤษที่จะกล่าวถึงคือเสียงที่พยัญนะ t ตามด้วยสระ u ซึ่งออกเสียงได้สองแบบ แบบแรกออกเสียงเทียบได้กับ ท ทหาร หรือ ธ ธง ในพยัญชนะไทย ในกรณีที่ออกเสียงแบบนี้พยัญชนะ t จะไม่ผสมกับสระ u กล่าวคือต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ t ก็ทำหน้าที่เป็นพยัญชนะส่วน u ก็ทำหน้าที่เป็นสระไป เสียงนี้จะอยู่ในคำที่มีพยางค์เดียวหรือหลายพยางค์ก็ได้ แต่ tu มักจะอยู่ที่พยางค์แรก ส่วนแบบที่สองออกเสียงเป็น ช ช้าง หรือ ฌ กะเฌอ ซึ่งคล้ายๆกับการนำ ท ท ทหาร หรือ ธ ธง มาผสมกับ ย ยักษ์  หรือถ้าจะพูดว่า t กับu มาผสมกันก็คงไม่ผิดนักซึ่งมักจะอยู่ในคำที่มีสองพยางค์ขึ้นไปและเสียงนี้มักจะอยู่ที่พยางค์ท้ายคำ

อย่างไรก็ตามการจะออกเสียงนี้ได้ถูกต้องและใกล้เคียงเจ้าของภาษามากที่สุด ในกรณีของ tu ที่ออกเสียงไม่ผสมกันให้เอาลิ้นแตะบริเวณฟันบนหรือหลังฟันบนแล้วเปล่งเสียง ท ทหาร หรือ ธ ธงออกมา ส่วน tu ที่คล้ายเสียงผสมกันให้เอาปลายลิ้นแตะบริเวณปุ่มเหงือกด้านในที่อยู่ถัดจากฟันบนหรือบริเวณที่อยู่ระหว่างฟันบนกับเพดานแข็ง (ตำแหน่งเดียวกับเสียง du) และเปล่งเสียง ช ช้าง หรือ ฌ กะเฌอ ออกมา ท่านลองฝึกออกเสียงด้วยตัวเองได้โดยผ่านคำศัพท์และประโยคต่างๆต่อไปนี้ครับ

ฝึกออกเสียง tu ที่ไม่ผสมกันผ่านคำศัพท์ต่อไปนี้
tub=ทับ (อ่างอาบน้ำ), tube=ทิวบฺ (หลอด ท่อ), tubeless=ทิวบลิดซฺ (ไม่มียางใน), tuberculosis=ทิวเบอคิวโลซิดซฺ (วัณโรค), tuck=ทัค (ยัด สอด เหน็บ(ไว้ข้างใน), Tuesday=ทิวซฺเดยฺ (วันอังคาร), tuft=ทัฟทฺ (กระจุก(ขนนก ขน ผม หญ้า), tug=ทัก (ลาก ดึง), tuition=ทิวอิดชึน (การสอนพิเศษ), tumble=ทัมเบิล (หกคะเมน ล้มกลิ้ง ตกลงมา), tummy=ทัมมิ (ท้อง), tun=ทัน (กระบวยตัก), tune=ทิวนฺ (ทำนองเพลง), tunnel=ทันเนิล (อุโมงค์), turbine=เทอไบนฺ (กังหันน้ำ กังหันไอน้ำ), turn=เทิรฺน (หมุน เลี้ยว กลับ), turtle=เทอรฺเติล (เต่าทะเล), tusk=ทัสคฺ (งาช้าง เขี้ยวหมูป่า), tutor=ทิวเทอ (ครูรับจ้างสอนพิเศษ)

ฝึกออกเสียง tu ที่ไม่ผสมกันผ่านประโยคต่อไปนี้
1 You tugged so hard that the rope broke.
ยู ทักดฺ โซ ฮารฺด แด็ท เดอะ โรพ โบรค
(คุณดึงแรงไปทำให้เชือกขาดเลย)

2 The earth turns round the sun.
ดิ เอิรฺท เทิรฺนสฺ ราวนฺด เดอะ ซัน
(โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์)

ฝึกออกเสียง tu ที่ผสมกันผ่านคำศัพท์ต่อไปนี้
actual=แอ็คชวล (ที่แท้จริง), actually=แอ็คชวลลิ (อย่างแท้จริง), culture=คัลเชอะรฺ (วัฒนธรรม), century=เซนชิวริ (ศตวรรษ), nature=เนเชอะรฺ (ธรรมชาติ), picture=พิคเชอะรฺ (รูปภาพ), temperature=เทมเพอเรเชอะรฺ (อุณหภูมิ), mature=เมเชอะรฺ (โตเต็มที่ ผู้ใหญ่), sculpture=สคัลพฺเชอรฺ (แกะสลัก), literature=ลิทเทอะเรเชอรฺ (วรรณคดี), ritual=ริทชวล (พิธีกรรม), furniture=เฟอรฺนิเชอรฺ (เครื่องเรือน), punctuation=พังชิวเอชึนทฺ (การใส่เครื่องหมายวรรคตอน), structure=สทรัคเชอรฺ (โครงสร้าง), lecture=เล็คเชอรฺ (ปาฐกถา การบรรยาย), fortune=ฟอรฺชูน (โชคชะตา โชคลาภ)

ฝึกออกเสียง tu ที่ผสมกันผ่านประโยคต่อไปนี้
1. She is very  interested in Thai culture.
ชี อิซ  เวริ อินเทอเร็สทิด อิน ไท คัลเชอะรฺ
(เธอสนใจวัฒนธรรมไทยมาก)

2. They were eighteen-century writers.
เดยฺ เวอรฺ เอททีน เซ็นชิวริ ไรเทอะสฺ
(พวกเขาเป็นนักเขียนศตวรรษที่ 18)

3. Her house is full of furniture.
เฮอรฺ เฮาสฺ อิซ ฟุล อ็อฟ เฟอรฺนิเชอะรฺ
(บ้านเธอมีเครื่องเรือนอยู่เต็มไปหมด)
บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

Comments

Popular posts from this blog

การเขียนจดหมายยืนยันนัดหมายภาษาอังกฤษ (Confirming an appointment)

เมื่อจะพูดว่า “มีนัดกับหมอเพื่อรับการรักษาหรือวินิจฉัยโรค” ใช้ appointment

การเขียนจดหมายขอนัดพบเป็นภาษาอังกฤษ (Requesting an appointment)