การออกเสียง R ในภาษาอังกฤษให้ถูกต้องเหมือนเจ้าของภาษา

บทความเรื่องการออกเสียง r ในภาษาอังกฤษให้ถูกต้องเหมือนเจ้าของภาษาจะกล่าวถึงการออกเสียง r ในฐานะเป็นพยางค์หนึ่งของคำ ซึ่งอาจเป็นพยางค์ที่อยู่ต้นคำ กลางคำ และท้ายคำก็ได้  และจะกล่าวถึงเสียง r ที่อยู่ท้ายพยางค์หรือเป็นส่วนหนึ่งของตัวสะกดที่อาจจะอยู่ระหว่างสระกับตัวสะกด หรืออยู่หลังตัวสะกด ดูการออกเสียงต่างๆดังกล่าวได้ดังนี้ครับ

การออกเสียง r ในฐานะที่เป็นพยางค์หนึ่งของคำ
เสียง r ในภาษาอังกฤษอาจคล้าย ร เรือ ในภาษาไทยก็จริงแต่ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว เพราะเสียงนี้แท้ที่จริงคือ เสียง ร เรือ อม ว แหวน ในภาษาไทย การออกเสียงนี้ให้ถูกต้องเหมือนเจ้าของภาษาให้ท่านทำปากจู๋แล้วพูดว่า อู เบาๆก่อน แล้วค่อยออกเสียง ร เรือ ลองฝึกออกเสียง r ในภาษาอังกฤษโดยการทำปากอย่างที่บอกผ่านคำศัพท์เหล่านี้ดูครับแล้วท่านจะรู้ว่าท่านก็สามารถออกเสียงนี้เหมือนเจ้าของภาษาได้ไม่ยาก

Rabbit=แรบบิท (กระต่าย), radio=เรดิโอ (วิทยุ), raft=แร็ฟทฺ (แพ), railroad=เรลวฺโรด (ทางรถไฟ), railway=เรลวฺเวยฺ (ทางรถไฟ), rain=เรน (ฝน), raise=เรซ (ยกขึ้น เพิ่มขึ้น เลี้ยงดู), ranger=เรนเจอะรฺ (เจ้าหน้าที่ป่าไม้ หัวหน้าอุทยาน), rank=แรงคฺ (ตำแหน่ง ได้รับตำแหน่ง), rat=แร็ท (หนู), raw=รอวฺ (ดิบ), reach=รีช (ไปถึง มาถึง), rapid=แร็พพิด (เร็ว), rare=แร (หายาก), rash=แร็ช (ผื่น), razor=เรเซอะรฺ (มีดโกน), read=รีด (อ่าน), ready=เรดี (พร้อม), real=เรียล (จริง), realize=เรียลไลซฺ (ทำให้เป็นจริง เห็น เข้าใจ), reason=รีเซิน (เหตุผล), recall=ริคอล(หวนนึกถึง เรียกกลับ)

ฝึกออกเสียง r ในฐานะที่เป็นพยางค์หนึ่งของคำเมื่ออยู่ในประโยค
1 This is a rare species of rabbit.
ดิส อิซ อะ แร สปีชีซฺ อ็อฟ แร็บบิท
(นี่เป็นกระต่ายที่หายากสายพันธ์หนึ่ง)

2 I reached the school before it rained.
ไอ รีชทฺ เดอะ สคูล บีฟอรฺ อิท เรนดฺ
(ผมไปถึงโรงเรียนก่อนฝนตก)

3 Tell me the real reason why you refuse the rank.
เทล มี เดอะ เรียล รีซัน วาย ยู รีฟิวซฺจ เดอะ แรงคฺ
(บอกฉันหน่อยได้ไหมว่าทำไมคุณถึงปฏิเสธตำแหน่ง)

การออกเสียง r ในภาษาอังกฤษเมื่อยู่ท้ายพยางค์หรือเป็นส่วนหนึ่งของตัวสะกด
เสียง r ในภาษาอังกฤษเมื่อยู่ท้ายพยางค์หรือเป็นส่วนหนึ่งของตัวสะกดในภาษาอังกฤษนั้นถ้าเป็นการออกเสียงแบบ บริติช อิงลิชมักจะไม่ออกเสียง r ดังกล่าว แต่ถ้าเป็นการออกเสียงแบบอเมริกันอิงลิชจะมีการออกเสียง r ในตำแหน่งดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตามในการออกเสียงภาษาอังกฤษนั้นเขาจะให้ความสำคัญกับการเน้นที่พยางค์ใดพยางค์หนึ่งเป็นสำคัญ เช่น คำนามที่มีสองพยางค์จะเน้นที่พยางค์แรก คำกริยามักเน้นที่พยางค์ที่สอง  ดังนั้นถ้าคำนั้นๆ เน้นที่พยางค์แรกแต่ r อยู่ท้ายพยางค์ที่สองก็จะไม่ออกเสียง r นอกจากนี้เวลาอ่านหรือพูดเป็นประโยคยาวๆ เขาจะไม่ออกเสียงพวกเศษคำ กล่าวคือจะพูดติดต่อกันยาวๆไปเลยจะออกเสียงเศษคำหรือตัวสะกดก็ต่อเมื่อไปหยุดตรงคำนั้นๆ หรือเวลาพูดเป็นคำๆ ไป สรุปแล้วการออกเสียง r ดังกล่าวมักจะออกเสียงเมื่อ r อยู่ตรงกลางระหว่างสระและตัวสะกด (หากเป็นการออกเสียงแบบ อเมริกันอิงลิช)

สำหรับการออกเสียง r เมื่ออยู่ท้ายพยางค์หรือเมื่อเป็นส่วนหนึ่งของตัวสะกดให้ใกล้เคียงกับเจ้าของภาษามากที่สุดให้ท่านใช้หลักการเดียวกันกับการออกเสียง r เมื่อเป็นพยางค์หนึงของคำ แต่เป็นการออกเสียงแบบควบกันไปและเสียงจะกลืนผสมกันไป ลองฝึกออกเสียง r ดังกล่าวผ่านคำศัพท์ต่อไปนี้ดูครับ

affirm=อะเฟอรฺม (ยืนยัน), afford=อะฟอรฺด (มีพอ (เงิน เวลา), alarm=อะลารฺม (ทำให้ตกใจกลัว), appear=อะเพียรฺ (ปรากฎ), army=อารฺมมี (กองทัพ), art=อารฺท (ศิลปะ), alert=อะเลอรฺท (ระมัดระวัง ว่องไว), apart=อพารฺท (ห่างกัน แยกจากกัน), apartment=อพารฺทเมินทฺ (ห้องเดี่ยว ห้องชุด ที่พักให้เช่า), bird=เบอรฺด (นก), birthday=เบอรฺดฬฺเดยฺ (วันเกิด) เป็นต้น

ฝึกออกเสียง r ที่อยู่ท้ายพยางค์หรือเป็นส่วนหนึ่งของตัวสะกดเมื่ออยู่ในประโยค
1 The manager affirms that no one will lose their job.
เดอะ แมนนิจเจอะ อะเฟอรฺมส แด็ท โน วัน วิลวฺ ลูซ แด จ็อบ
(ผู้จัดการยืนยันว่าจะไม่มีใครตกงาน)

2 She has a birthday party at her apartment with a few friends.
ชี แฮซ อะ เบอรฺดฬฺเด ปารฺติ แอ็ท เฮอรฺ อพารฺทเมินทฺ วิดฬฺ อะ ฟิว เฟรนดฺส
(เธอจัดงานวันเกิดที่ห้องพักกับเพื่อนๆ)

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

Comments

Popular posts from this blog

การเขียนจดหมายยืนยันนัดหมายภาษาอังกฤษ (Confirming an appointment)

เมื่อจะพูดว่า “มีนัดกับหมอเพื่อรับการรักษาหรือวินิจฉัยโรค” ใช้ appointment

การเขียนจดหมายขอนัดพบเป็นภาษาอังกฤษ (Requesting an appointment)