การออกเสียง th ในภาษาอังกฤษให้ถูกต้องเหมือนเจ้าของภาษา

บทความเรื่องการออกเสียง th ในภาษาอังกฤษให้ถูกต้องเหมือนเจ้าของภาษาจะกล่าวถึงการออกเสียง th ที่เป็นเสียงพยางค์หนึ่งของคำซึ่งอาจจะอยู่พยางค์แรก พยางค์กลาง และพยางค์สุดท้ายของคำ และเกี่ยวเนื่องไปถึงการออกเสียงคำที่ลงท้ายหรือสะกดด้วย th ซึ่งจะมี th อยู่ท้ายคำหรือท้ายพยางค์โดยทำหน้าที่เป็นตัวสะกด เสียง th ทั้งสองแบบนี้มีดังต่อไปนี้ครับ

การออกเสียง th เมื่อเป็นพยางค์หนึ่งของคำ
เสียง th ในภาษาอังกฤษเมื่อเป็นพยางค์หนึ่งของคำอาจเทียบได้กับ เสียง ด ต ฏ ท ธ หรือ ถ ผสม ส หรือ ซ เล็กน้อย เสียงนี้เป็นอีกเสียงหนึ่งที่คนไทยไม่คุ้นเคยเพราะไม่มีในระบบเสียงภาษาไทย การที่จะออกเสียงนี้ได้ถูกต้องและใกล้เคียงกับเจ้าของภาษามากที่สุด ให้ท่านแลบลิ้นออกมาระหว่างฟันล่างกับฟันบนโดยใช้ฟันล่างและฟันบนขบลิ้นเบาๆแล้วจึงออกเสียง ด ต ฏ ท ธ หรือ ถ ผสม ส หรือ ซ เล็กน้อย โดยขึ้นอยู่กับคำศัพท์ว่าจะออกเสียงไหน พอท่านฟังเยอะ ๆอ่านเยอะๆ พูดเยอะๆ ท่านจะรู้เองว่าออกเสียงไหนผสม ส หรือจะผสม ซ แต่ก็เหมือนที่เคยกล่าวมาถ้าท่านวาง ปาก ลิ้นถูกก็ไม่ต้องกังวลมากนักว่าจะเป็นเสียงไหนในภาษาไทยเพราะเสียงจะกลมกลืนใกล้เคียงกันไปเองคือมันจะเป็นไปโดยอัตโนมัติเลยครับ ลองฝึกออกเสียง th ที่เป็นพยางค์หนึ่งของคำโดยการวางปาก ลิ้น ฟัน เหมือนที่บอกผ่านคำศัพท์ต่อไปนี้ครับ

Lethal=ลีเซิล (เป็นอันตรายถึงชีวิตได้) Mather=มาเธอะ (แม่) father=ฟาเธอะ (พ่อ) Thank you=แฏงคฺ กิวยฺ (ขอบคุณ), that=แด็ท (นั่น นั้น), thaw=ฏอวฺ (ละลาย), the=เดอะ (คำนำหน้านาม เดอะ), theatre=เธียเธอะ (โรงภาพยนต์ โรงละคร), their=แดรฺ (ของพวกเขา), them=เด็ม (พวกเขา), themselves=เด็มเซลฟฺวส (ตัวพวกเขาเอง), there=แดรฺ (ที่นั่น), these=ดีซ (เหล่านี้), they=เดยฺ (พวกเขา), thick=ธิค (หนา), thigh=ไธ (ขา), thin=ธิน (ผอม บาง), thing=ฏิงกฺ (สิ่ง สิ่งของ), think=ธิงคฺ (คิด), third=เธิรฺด (ที่สาม), thirsty=เธิรฺสที (กระหาย), this=ดิส (นี่ นี้), those=โดซ (เหล่านั้น), though=โด (แม้ว่า), thought=ต็อท (ความคิด), throat=โธรท (คอ หลอดอาหาร), throw=โธรวฺ (ขว้าง ปา ทิ้ง), thunder=ธันเดอะ (ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า), thus=ธัส (ดังนั้น)

ฝึกออกเสียง th ในภาษาอังกฤษเมื่ออยู่ในประโยค
1 They built their house by themselves.
เดยฺ บิลทฺ แดรฺ เฮาสฺ ไบ เด็มเซลฟฺส
(พวกเขาสร้างบ้านกันเอง)

2 You are the third person arriving at the theatre.
ยู อารฺ เดอะ เติรฺด เพอรฺซึน อไรฟฺวิง แอ็ท เดอะ เธียรฺเธอะ
(คุณมาถึงโรงละครเป็นคนที่สาม)

3 I know you are thirsty so I bought this bottle of water for you.
ไอ โนวฺ ยู อารฺ เธิรฺสธิ โซ ไอ บ็อท ดิส บ็อทเทิล อ็อฟ วอเทอะ ฟอรฺ ยู
(ผมรู้ว่าคุณหิวน้ำเลยซื้อน้ำขวดนี้มาให้)

การออกเสียงคำที่ลงท้ายหรือสะกดด้วย th ในภาษาอังกฤษให้ถูกต้องเหมือนเจ้าของภาษา
การออกเสียงคำที่มี th เป็นตัวสะกดหรือลงท้ายด้วย th ก็เป็นอีกเสียงหนึ่งที่ท่านอาจไม่ชินเพราะเสียงอย่างนี้ก็ไม่มีในภาษาไทยเช่นกันเนื่องจากภาษาไทยจะไม่ออกเสียงตัวสะกด สำหรับคำที่สะกดด้วย th เมื่อท่านได้พูด อ่าน หรือออกเสียงคำดังกล่าวแล้วให้ท่านแลบลิ้นออกมาเล็กน้อยระหว่างฟันบนและล่างแล้วให้พ่นลมออกมาด้วย แค่นี้ท่านก็จะออกเสียงนี้ในภาษาอังกฤษได้ใกล้เคียงเจ้าของภาษามากที่สุดแล้วครับ คำที่สะกดด้วย th ในภาษาอังกฤษมีไม่เยอะแต่บางคำใช้บ่อยพอสมควร ลองฝึกออกเสียงคำและประโยคที่มีเสียง th เป็นตัวสะกดได้ต่อไปนี้ครับ

ฝึกออกเสียงคำที่ลงท้ายหรือสะกดด้วย th ในภาษาอังกฤษ
Bath=แบดฬฺ (อาบน้ำ อาบน้ำให้ (เด็ก)), bathtub=แบดฬฺ ทับ (อ่างอาบน้ำ), bathroom=แบดฬฺรูม (ห้องน้ำ), both=โบดฬฺ (คู่ สอง), breath =เบร็ดฬฺ (ลมหายใจ) faith=เฟดฬฺ (ศรัทธา เชื่อมั่น) with=วิดฬฺ (ด้วย กับ), fourth=ฟอรฺดฬฺ (อันดับที่ 4), fifth=ฟิฟฬฺ (อันดับที่ 5), sixth=ซิกสฺฬ (อันดับที่ 6) sunbathe=ซันเบดฬฺ (อาบแดด)

ฝึกออกเสียงคำที่ลงท้ายหรือสะกดด้วย th เมื่ออยู่ในประโยค
1 The police stop them from driving and order to do a breath test one by one.
เดอะ โปลิส สต็อพ เด็ม ฟรอม ไดรฟฺวิง แอนดฺ ออรฺเดอะ ทู ดู อะ เบร็ดฬฺ เทสทฺ วัน ไบ วัน
(ตำรวจสั่งให้พวกเขาหยุดรถและให้เป่าเครื่องวัดแอลกอฮอล์ทีละคน)

2 Every day, I have to bath my baby before having a bath.
เอ็ฟวฺริ เดยฺ ไอ แฮฟวฺ ทู แบดฬฺ ไม เบบิ บีฟอรฺ แฮฟวิง อะ แบดฬฺ
(ทุกวัน ผมต้องอาบน้ำให้ลูกก่อนที่ผมจะอาบน้ำ)

3 Let me go to the bathroom before going out with you.
เลท มี โก ทู เดอะ แบดฬฺรูม บีฟอรฺ โกอิง เอาทฺ วิดฬฺ ยู
(ให้ฉันได้เข้าห้องน้ำก่อนเถอะ ก่อนที่จะออกไปข้างนอกกับคุณ)
บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

Comments

Popular posts from this blog

การเขียนจดหมายยืนยันนัดหมายภาษาอังกฤษ (Confirming an appointment)

เมื่อจะพูดว่า “มีนัดกับหมอเพื่อรับการรักษาหรือวินิจฉัยโรค” ใช้ appointment

บทสนทนาภาษาอังกฤษสำหรับพนักงานขาย เมื่อต้องแนะนำสินค้าให้ลูกค้า