การพูดประโยคให้คำแนะนำในภาษาอังกฤษ (Making an advice)


การพูดประโยคให้คำแนะนำในภาษาอังกฤษจะใช้เมื่อมีคนมาขอคำแนะนำจากเราว่าเขาเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้แล้วควรจะทำอย่างไรดี เช่นคนไข้อาจไปพบหมอแล้วหมอให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ หรือเพื่อนเราไม่สบายหรือป่วยเป็นอะไรสักอย่างแล้วขอคำแนะนำจากเราว่าควรจะทำอย่างไร ควรปฏิบัติตัวอย่างไรดี นอกจากนี้เรายังสามารถพูดประโยคแนะนำในเรื่องอื่นๆได้อีกมากมายขึ้นอยู่กับว่าผู้พูดมีความรู้ด้านไหนหรือผู้ขอคำแนะนำต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องอะไร ข้างล่างเป็นตัวอย่างการพูดประโยคแนะนำเมื่อมีการขอคำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ
จ็อบ: I feel terribly unhappy. I am too fat, so I could hardly walk. I need your advice.
ไอ ฟีล เทอเร็อบลิ อันแฮปปี ไอ แอม ทู แฟท, โซ ไอ คูด ฮารฺดลิ วอลฺค ไอ นีด ยัวรฺ อัดไวซฺ
(ผมรู้สึกไม่มีความสุขเลย ผมอ้วนเกินไปทำให้แทบจะเดินไม่ได้ ช่วยแนะนำผมหน่อยว่าควรทำอย่างไรดี)
โจ: If I were you, I would take some medicine.
อิฟ ไอ เวอรฺ ยู, ไอ วูด เทค ซัม เมดดิซิน
(ถ้าผมเป็นคุณผมจะรับประทานยาลดความอ้วน)
แดง: you ought to control your diet.
ยู อ็อท ทู คอนโทรล ยัวรฺ ไดเอ็ท
(คุณควรจะควบคุมอาหาร)
ดู๋: I would advise you to see the doctor as soon as possible.
ไอ วูด อัดไวซฺ ยู ทู ซี เดอะ ด็อคเทอะ แอ็ซ ซูน แอ็ซ พ็อซเซ็อเบิล
(ผมแนะนำให้คุณไปพบหมอได้แล้ว)
ดี๋: You should exercise a lot.
ยู ชูด เอ็กเซอรฺไซซฺ อะ ล็อท
(คุณควรออกกำลังกายมากๆ)

เทคนิคในการพูดประโยคแนะนำผู้อื่น
1 ใช้ should/ought to ตามด้วยคำกริยาที่เราจะแนะนำว่าให้ผู้ที่เราแนะนำนั้นทำอย่างไร


Comments

Popular posts from this blog

การเขียนจดหมายยืนยันนัดหมายภาษาอังกฤษ (Confirming an appointment)

เมื่อจะพูดว่า “มีนัดกับหมอเพื่อรับการรักษาหรือวินิจฉัยโรค” ใช้ appointment

การเขียนจดหมายขอนัดพบเป็นภาษาอังกฤษ (Requesting an appointment)