การพูดทักทายและการแนะนำให้รู้จักกันอย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษ

การพูดทักทายเมื่อได้รับการแนะนำให้รู้จักกันอย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษจะเป็นการพูดประโยคสั้นๆที่มีรูปแบบเฉพาะ อย่างไรก็ตามผู้ที่เป็นคนแนะนำให้ทั้งสองคนรู้จักกันจะพูดประโยคแนะนำที่ยาวกว่าการแนะนำแบบไม่เป็นทางการ
การพูดทักทายและการแนะนำให้รู้จักกันอย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษที่จะกล่าวถึงนี้ส่วนใหญ่ใช้กันในสำนักงานหรือในหน้าที่การงานหรือไม่ก็ในงานที่จัดขึ้นอย่างเป็นทางการอาจจะมีแขกเหรื่ือมาในงานมากมาย เช่นงานแต่งงาน งานที่หน่วยงานทางราชการจัดขึ้น หรือในสำนักงาน ในมหาวิทยาลัยและที่อื่นๆที่จัดขึ้นเป็นแบบทางการ ดูตัวอย่างบทสนทนาในเหตุการณ์ดังกล่าวได้ด้านล่างครับ

การพูดทักทายและการแนะนำให้รู้จักกันอย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษ
 Mr. John แนะนำ Mr. Jack ให้รู้จักกับ Mr. Joe ที่สำนักงานแห่งหนึ่ง
Mr. John: Mr. Jack, I’d like to introduce you to Mr. Joe. Mr. Joe, this is Mr. Jack. 
มิสเตอรฺ แจ็ค, ไอดฺ ไลคฺ ทู อินโทรดิวสฺ ยู ทู มิสเตอรฺ โจ มิสเตอรฺ โจ, ดิส อิซ มิสเตอรฺ แจ็ค
(คุณแจ็คครับผมอยากแนะนำให้คุณรู้จักกับคุณโจ คุณโจครับนี่คือคุณแจ็คครับ)
Mr. Jack: How do you do? 
ฮาว ดู ยู ดู?
(ยินดีที่ได้รู้จักครับ)
Mr. Joe: How do you do? 
ฮาว ดู ยู ดู?
(ยินดีที่ได้รู้จักครับ)
นอกจากนี้ท่านสามารถพูดประโยคแนะนำประโยคอื่นได้อีกนอกจากประโยคข้างบน เช่น
I would like you to meet Mr. Joe. 
ไอ วูด ไลคฺ ยู ทู มีท มิสเตอรฺ โจ
(ผมอยากให้คุณรู้จักกับ(หรือพบกับ)คุณโจครับ)

หรือ
May I introduce you to Mr. Joe?
เมยฺ ไอ อินโทรดิวสฺ ยู ทู มิสเตอรฺ โจ?
(ผมขออนุญาติแนะนำให้คุณรู้จักกับคุณโจนะครับ?)
ให้ท่านสังเกตคำทักทาย How do you do?  ซึ่งทั้งสองกล่าวขึ้นเกือบพร้อมกันหลังจากได้รับการแนะนำให้รู้จักกันไม่ได้เป็นประโยคคำถามแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงการกล่าวทักทายซึ่งกันและกันหลังจากได้รับการแนะนำให้รู้จักกันเท่านั้น และการกล่าวดังกล่าวคือการพูดทักทายอย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษนั่นเองครับ
ลองจำเอาไปใช้กันดูครับ ขอให้เพลิดเพลินกับการพูดภาษาอังกฤษนะครับ


บทความถัดไป


Comments

Popular posts from this blog

การเขียนจดหมายยืนยันนัดหมายภาษาอังกฤษ (Confirming an appointment)

เมื่อจะพูดว่า “มีนัดกับหมอเพื่อรับการรักษาหรือวินิจฉัยโรค” ใช้ appointment

การเขียนจดหมายขอนัดพบเป็นภาษาอังกฤษ (Requesting an appointment)