เทคนิคสร้างความมั่นใจและขจัดอาการประหม่าให้อยู่หมัดเวลาเข้ารับการสัมภาษณ์งาน

Updated on 2/7/2022 by Natdanai Siammai
ปัจจุบันในประเทศไทยมีบริษัทและโรงงานอุตสาหกรรมที่มีเจ้าของเป็นชาวต่างชาติหรือประกอบกิจการที่ต้องติดต่อกับชาวต่างชาติอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น อเมริกา อังกฤษ และชาติตะวันตกอื่นๆ หรือแม้แต่ญี่ปุ่น จีน และชาติอื่นๆอีกมากมาย วิธีการรับคนเข้าทำงานของบริษัทเหล่านี้ก็ต้องมีภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องเป็นธรรมดา ด่านแรกเลยก็คือท่านที่จะสมัครงานกับบริษัทดังกล่าวก็จะเจอกับการสัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งถือเป็นยาขมหม้อใหญ่ของชาวไทยส่วนใหญ่ก็ว่าได้

ความจริงเทคนิคการขจัดอาการประหม่าให้อยู่หมัดเวลาเข้ารับการสัมภาษณ์งานนี้ใช้ได้ในทุกๆ การสัมภาษณ์ ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์เพื่อศึกษาต่อ การสัมภาษณ์พื่อให้ได้รับพิจารณาเข้าทำงาน โดยเฉพาะการสัมภาษณ์งานเป็นภาษาต่างประเทศอย่างภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ ก็ตามแต่
ความจริงการเข้าสัมภาษณ์งาน โดยเฉพาะการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องน่ากลัวจนเกินไปถ้าเราเตรียมพร้อมมาอย่างดี ขั้นแรกที่สำคัญที่สุดท่านต้องอย่าประหม่าที่จะพูดภาษาอังกฤษเวลาสัมภาษณ์งาน และอย่าประหม่าเวลาอยู่ต่อหน้าผู้ที่สัมภาษณ์ท่าน วิธีที่จะกำจัดอาการประหม่าเมื่อต้องพูดภาษาอังกฤษเวลาสัมภาษณ์งานหรือวิธีสร้างความมั่นใจในการเข้ารับการสัมภาษณ์งานให้ท่านฝึกปฏิบัติดังต่อไปนี้

1 ให้ท่านคิดเสียว่าท่านกำลังคุยอยู่กับญาติพี่น้องที่บ้านท่านหรือที่ไหนสักแห่งให้ท่านจินตนาการขึ้นมาแบบนั้น หรือคิดว่ากำลังคุยอยู่กับเพื่อนท่านเองที่ร้านอาหาร ล็อบบี้ในโรงแรม ค็อฟฟี่ช็อปหรือที่อื่นๆ ตามแต่จะคิดจินตนาการไป ขอแค่อย่าคิดว่าคนที่กำลังสัมภาษณ์งานท่านอยู่เป็นเจ้านายหรือผู้จัดการหรือเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลของบริษัท เพราะหากท่านคิดว่าเหมือนท่านนั่งคุยอยู่กับเพื่อนที่ไหนสักแห่งหรือนั่งคุยอยู่กับญาติพี่น้องของท่านที่บ้าน ท่านแทบจะไม่มีความกังวลและความประหม่าที่จะพูดภาษาอังกฤษหลงเหลืออยู่เลย นอกจากนี้ท่านจะมีความมั่นใจและพูดโต้ตอบการสัมภาษณ์ได้อย่างคล่องแคล่วฉะฉาน ก่อนเข้ารับการสัมภาษณ์ก็ให้ฝึกซ้อมภาษาอังกฤษและค้นคว้าข้อมูลที่ต้องใช้ในการสัมภาษณ์ไว้ก่อนแล้วก็คิดว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้เราจะไปพบเพื่อนหรือญาติๆ เพื่อพูดคุยเรื่องราวที่ได้เตรียมไว้กันครับ 

อีกวิธีหนึ่งคือให้ท่านทำใจหึกเหิมเข้าไว้โดยให้คิดว่าเรามีอำนาจเหนือกว่าผู้ให้สัมภาษณ์คือให้คิดว่าเราก็เก่งเหมือนกันไม่ด้อยไปกว่าผู้สัมภาษณ์เรา หรือใครคนอื่นๆ ณ ที่แห่งนั้นที่ท่านเข้ารับการสัมภาษณ์ ให้ท่านสร้างความมั่นใจขึ้นมาให้ได้อย่างนี้รับรองว่าการพูดการตอบคำถามของท่านขณะได้รับการสัมภาษณ์จะลื่นไหลและทำให้บุคคลิกของท่านขณะนั้นดูดีมีเสน่ห์ด้วยเมื่อทุกอย่างเป็นอย่างนั้นประกอบกับท่านได้เตรียมตัวฝึกพูดการสัมภาษณ์มาบ้างแล้วก็จะทำให้ท่านผ่านการสัมภาษณ์และได้เข้าทำงานกับสถานที่ที่ท่านปราถนาง่ายขึ้นอย่างแน่นอนครับ

สำหรับท่านที่ต้องการตัวอย่างบทสนทนาการสัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษก็เข้าไปดูได้ที่ ตัวอย่างบทสนทนาการเข้าสัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษ  ขอให้ทุกท่านโชคดีในการสัมภาษณ์งานและได้งานเร็วๆครับ

บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

Comments

Popular posts from this blog

การเขียนจดหมายยืนยันนัดหมายภาษาอังกฤษ (Confirming an appointment)

เมื่อจะพูดว่า “มีนัดกับหมอเพื่อรับการรักษาหรือวินิจฉัยโรค” ใช้ appointment

การเขียนจดหมายขอนัดพบเป็นภาษาอังกฤษ (Requesting an appointment)