ก่อนพูดภาษาอังกฤษต้องออกเสียงพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษให้ถูกก่อน

ไม่ว่าเราจะพูดภาษาไหนเราต้องรู้ก่อนว่าคำที่เราจะพูดหรือประโยคที่เราจะพูดนั้นออกเสียงอย่างไร มีโทนเสียงจังหวะจะโคนอย่างไร และการที่จะรู้ได้ว่าคำหรือประโยคต่างๆนั้นออกเสียงอย่างไรเราก็ต้องรู้ก่อนว่าพยัญชนะแต่ละคำและสระแต่ละสระนั้นออกเสียงอย่างไร ในภาษาอังกฤษก็เช่นเดียวกัน เราต้องรู้ถึงว่าพยัญชนะและสระในภาษาอังกฤษนั้นออกเสียงอย่างไรบ้าง เพราะฉะนั้นในการพูดภาษาอังกฤษเราอย่าใจร้อนเกินไปที่จะพูดภาษาอังกฤษให้ได้โดยที่ไม่ใส่ใจในการอออกเสียงพยัญชนะและสระเลย เพราะหากเป็นเช่นนั้นจะเป็นการเริ่มต้นเรียนพูดภาษาอังกฤษที่ไม่ถูกนักเพราะถ้ายังไม่เข้าใจและยังออกเสียงพยัญชนะไม่ถูกพอพูดเป็นประโยคก็จะพาให้ผิดหมดและจะติดจนชินพูดแบบนั้นไปตลอดทำให้แก้ยาก
ถ้าเราไม่ใส่ใจการออกเสียงเลยเราก็อาจพูดได้แต่มันจะไม่ถูกนัก ที่แย่ไปกว่านั้นบางทีเวลาเราพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ เขาจะฟังไม่รู้เรื่องเอาก็ได้ เนื่องจากพยัญชนะภาษาอังกฤษหลายตัวจะออกเสียงไปคนละอย่างกับพยัญชนะในภาษาไทย  เพราะฉะนั้นเราต้องเรียนรู้ให้แน่ชัดว่าพยัญชนะและสระแต่ละตัวในภาษาอังกฤษนั้นออกเสียงอย่างไรกันแน่เทียบได้กับพยัญชนะของไทยตัวไหน หรือควรทำปากอย่างไร เมื่อจะฝึกพูดครั้งแรกให้ท่านใส่ใจเรื่องนี้ไว้ด้วย เพื่อเวลาเราพูดเป็นคำหรือเป็นประโยคเราจะได้ออกเสียงถูกต้องชัดเจนตามหลักภาษาอังกฤษ และที่สำคัญเพื่อจะได้พูดสื่อสารกับชาวต่างชาติได้เข้าใจ


บทความถัดไป
บทความก่อนหน้า

Comments

Popular posts from this blog

การเขียนจดหมายยืนยันนัดหมายภาษาอังกฤษ (Confirming an appointment)

เมื่อจะพูดว่า “มีนัดกับหมอเพื่อรับการรักษาหรือวินิจฉัยโรค” ใช้ appointment

การเขียนจดหมายขอนัดพบเป็นภาษาอังกฤษ (Requesting an appointment)